Q/A
English

 

เยี่ยมชมโรงงานผลิตกังหันลมขนาดใหญ่ ( 1Mw) และเยี่ยมชมการผลิตไฟฟ้าแบบทุ่งกังหันลมในประเทศจีน

 

หลังจากเกิดภาวะวิกฤตพลังงานและปัญหาจากพลังงานนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้น พลังงานทดแทนต่างๆ เช่น พลังงานจากแสงแดด พลังงานจากลม และพลังงานจากน้ำ ได้ถูกนำมาพิจารณามาใช้ให้เกิดประโยชน์เพิ่มสูงขึ้น สำหรับประเทศไทยได้มีแผนการเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนให้มากขึ้นเพื่อรองรับการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตามพลังงานสะอาดดังกล่าวยังคงต้องมีการเรียนรู้และศึกษา รวมการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ให้สามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากธรรมชาติ ดังนั้นรัฐบาลไทยโดยกระทรวงพลังงานได้ออกนโยบายสนับสนุนผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก หรือ Very small power producer, VSPP โดยจัดให้มีการรับซื้อไฟฟ้ากับผู้ที่สนใจจะผลิตไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายคืนให้กับการไฟฟ้าโดยคิดอัตรารับซื้อคืนที่สูงกว่าปรกติ ดังนั้นจึงมีผู้สนใจลงทุนด้านพลังงานเป็นจำนวนมาก

หลังจากนโยบายที่ออกมาเป็นระยะเวลา 3 ปี (ตามแผนพลังงานงาน 15 ปี) มีเพียงสร้างโรงงานไฟฟ้าจากพลังงงานแสงอาทิตย์ และ โรงไฟฟ้าจากซีวมวล เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด อย่างไรก็ตามยังเป็นเรื่องที่ห่างไกลสำหรับพลังงานลม เพราะโรงงานไฟฟ้าจากพลังงานลมต้องมีองค์ความรู้และข้อจำกัดมากกว่ากว่า โรงไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ นอกจากสถานที่ตั้งต้องมีลมที่เพียงพอแล้ว สิ่งที่สำคัญคือเรื่องประสบการณ์และความเป็นไปได้ในการลงทุนแล้ว พื้นที่สามารถติดตั้งกังหันลมขนาดใหญ่ได้นั้นต้องมีความร้อมเรื่องการเข้าถึงของการขนส่งซึ่งถือว่าสิ่งต่างๆที่ได้กล่าวมาแล้วเป็นปัจจัยสำคัญทำให้ไม่สามารถทำให้โครงการกังหันลมขนาดใหญ่ยังไม่เกิดขึ้นได้

จากประสบการณ์ของทีม เอ็นจินีโอ ที่ผ่านมา เราพร้อมแล้วที่จะก้าวเป็นทีมวิศวกร ชั้นนำของประเทศ จึงทำการศึกษาเกี่ยวกับการตั้งฟาร์มกังหันลมขนาดใหญ่เพื่อเป็นแหล่งพลังงานทดแทนหนึ่งของประเทศและได้ทำการติดต่อเพื่อสำรวจ เยี่ยมชม เพื่อเรียนรู้จากประสบการณ์ของประเทศที่ได้มีการตั้งทุ่งกังหันลมขนาดใหญ่ ด้วยเหตุนี้ทุ่งกังหันลมในประเทศจีนจึงเป็นเป้าหมายของเราที่จะทำการศึกษา และเราได้เก็บภาพต่างๆ มาฝากแฟนของเอ็นจินีโอ

เมื่อไปถึงที่เมือง Baoding ได้เข้าพักโรงแรมเราต้องพบกับความตะลึงถึงความสุดยอดของจีนคือ โรงแรม Power valley jinjiang international hotal ระดับ 5 ดาว ที่ใช้พนังของอาคารด้านที่สัมพัสแสงแดดเป็นแผงโซล่าเซลล์ ชนิดผลึก ขนาดกำลังผลิต 1.5 Mw

มีจอ LED ขนาดใหญ่เพื่อประชาสัมพันธ์การใช้พลังงานสะอาด

ตัวอาคารออกแบบให้ล้ำสมัย วัสดุที่ใช้เป็นกระจกเพื่อให้สามารถให้แสงเข้าภายในตัวอาคารได้

เมื่อเดินทางถึงโรงแรมแล้ว ช่วงบ่ายเดินทางเพื่อเยี่ยมชมโรงงานผลิตกังหันลมชนาดใหญ่ โดยขนาดที่ผลิต 1 Mw ขึ้นไป

Hub ของกังหันลมขนาดใหญ่ ซึ่งคนสามารถเข้าไปอยู่ได้อย่างสะบายๆ

ที่โรงงานนี้รับผลิตให้กับหลายยี่ห้อ (เราไม่สามารถเปิดเผยได้)

โรงงานผลิตใบกังหันลมอยู่ไม่ไกลจากโรงงานผลิตและประกอบกังหันลม

จากเมือง Baoding เราได้เดินทางต่อไปอีกประมาณ 600 กิโลเมตร ก็จะพบกับทุ่งกังหันลม ที่ใหญ่เป็นอันดังที่ 2 ของเมืองจีน ซึ่งมีขนาดกังหันลมขนาด 1 Mw มากกว่า 100 ตัว ตั้งเรียงกันแบบสุดตาเลยทีเดียว

ระดับความเร็วลมที่นี่อยู่ในระบบ Class II

บริเวณด้านล่างของทุ่งกังหันลม เป็นพื้นที่ผลิตเกลือเพื่อใช้ในโรงงานอุตสหกรรม โครงการนี้ถูกสร้างขึ้นโดยรัฐบาลของประเทศจีน

เมื่อเห็นอย่างนี้ อดไม่ได้ที่วิศวกรมือหนึ่งของเอ็นจินีโอ ต้องขอความรู้จากผู้จัดการฝ่ายซ่อมบำรุงเสียหน่อย (ภาพถ่ายภายในเสากังหันลม)

ความใหญ่ของกังหันลมเมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ยืนอยู่ด้านล่างแล้วน่าจะพอประมาณได้ (แล้วคนอยู่ตรงไหนเห็นไหมเอ่ย)

งานนี้ต้องขอยกนิ้วให้กับความยิ่งใหญ่ของเมืองจีน จริงๆครับ

ข้อมูลที่เรานำมาเผยแพร่เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาพลังงานประเทศ ต้องขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุนเรา พวกเราเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่เราเชื่อว่าเราสามารถทำได้ และสามารถทำได้โดยดีกว่า ทางเรายินดีเรียนเชิญทุกท่าน ทั้งนักวิชาการ หรือผู้ที่สนใจเกี่ยวกับด้านพลังงาน หากมาเชียงใหม่อย่าลืมมาเยี่ยมเราบ้างนะครับ..... คนไทยต้องรักกัน


-- --- --- --- --- --- --- --- --- --- --- ---- --- --- --- -- --- --- --- --- --- --- --- --- --- --- --- ---

พวกเราเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ เป็นกลุ่มเล็กๆ ที่มีความมุ่งมั่น ด้านพลังงาน

หากคุณได้ลองสัมพัสเราแล้วคุณจะพบสิ่งที่คุณค้นหาอยู่ ที่นี่มีคำตอบเรื่องพลังงานให้กับคุณ เพียงแต่คุณให้โอกาสเรา.............

 

เอ็นจินีโอ Smart energy green solution

 

เอ็นจินีโอ

โชว์รูม : 76/2 ตรงข้ามธนาคารกรุงเทพ สาขาช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200

สำนักงาน : 199/586 ม.9 ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50300

โทร. 053-222760, 053-222570 Fax. 053-222570